Chất
lượng vàng kém, vàng không đúng tuổi và mẫu nữ trang kém đa dạng khiến các
chuyên gia đánh giá thị trường nữ trang của Việt Nam sẽ gặp khó khi WTO thực sự
hội nhập. Khắc phục việc này không chỉ riêng của một doanh nghiệp mà còn của Bộ
khoa học công nghệ, Ngân hàng nhà nước và cả ngành kim hoàn.
PHẦN 3: THỰC TẾ THỊ TRƯỜNG VÀNG – AI CHỊU THIỆT?
Tiếp nối
phần 2, chúng tôi chia sẻ nỗi lo vàng nữ trang thiếu tuổi. Để giải quyết vấn đề
ấy, chúng tôi có cuộc khảo sát: Làm sao bảo vệ quyền lợi người mua vàng? Những
tín hiệu đưa ra từ các doanh nghiệp nữ trang cho thấy nỗi lo hơn về ngành nữ trang và nghề kim hoàn
Việt Nam khi gia nhập WTO.
Người mua đang chịu thiệt
Trước tình trạng vàng kém tuổi, vàng kém chất lượng, chúng tôi đã có
cuộc khảo sát từ những người kinh doanh vàng về vấn đề phát triển bền vững
vàng nữ trang khi hội nhập WTO.
Khó khăn lắm, chúng tôi mới có thể nói
chuyện được với chị L. H, nhân viên tiệm vàng
trên đường Nguyễn Ảnh Thủ, Quận 12. Khi cam đoan mình là người của một công ty vàng, chỉ tìm hiểu và viết bài hỗ trợ cho
doanh nghiệp để tìm giải pháp cho thị trường vàng.
Lúc ấy, chị L.H mới xuôi lòng và nói:
“Lâu nay, dân ta hay có xu hướng mua vàng nữ trang để tích trữ. Với thị trường vàng có nhiều
biến động nhưng xu thế sẽ luôn tăng giá.
Việc làm vàng
thiếu tuổi cũng có. Nhưng bọn mình là nhân viên, chỉ biết bán thôi. Cách
bảo vệ người mua là tư vấn cho khách hàng kĩ lưỡng để họ chọn mua được món đồ vàng nữ trang như ý với giá hợp lý nhất. Nếu không
biết và chọn phải hàng kém chất lượng thì người mua thường phải chịu thiệt.”
Còn ở Quận Bình Thạnh, khi chúng tôi
hỏi vấn đề này, ông H, một chủ tiệm vàng gần
Hàng Xanh chia sẻ. “Khi mua hàng, khách được tư vấn kỹ về tuổi vàng, chất lượng vàng
nữ trang, nhẫn bạc… Công ty chỉ đảm
bảo cho những sản phẩm mua tại cửa hàng. Còn vàng nữ
trang từ nơi khác, chúng tôi phải đo kỹ. Vì mỗi nơi cũng làm và đánh giá
một kiểu.”
Theo ông Nguyễn Ngọc Trọng - giám đốc kinh doanh Công
ty PNJ thì: “Thị trường vàng nữ trang vẫn theo quy luật mua đâu bán đó. Nhưng thực
tế dù mua đâu bán đó, có đầy đủ hóa đơn, người tiêu dùng vẫn phải chịu thiệt cả
hai đầu mua bán. Lý do khi mua người tiêu dùng phải bỏ ra số tiền cao hơn giá
trị món hàng. Đến khi bán, các tiệm vàng
cũng không rõ ràng cách tính giá trị món hàng, phần lớn chỉ cầm món hàng lên
thử, cân, sau đó phán giá. Nếu đồng ý thì bán.” (Theo bài “Phập phù chất
lượng vàng nữ trang”Báo Tuổi trẻ đăng ngày 23/03/2013)
Như vậy, tuy đều nói giúp đỡ khách
hàng, nhưng những người trong ngành vàng đều
trực tiếp hay gián tiếp thừa nhận người mua đang chịu thiệt. Vì chính trong hệ
thống ngành vàng cũng không có tiêu chuẩn.
Các doanh nghiệp vàng không tin sản phẩm của
nhau nên khi mua lại thường kiểm tra rất kỹ và chuyển gánh nặng, phần thua
thiệt về phía người dân.
Thực tế, doanh nghiệp vàng
đang thiệt hại nặng
Theo Chú Sơn, chủ tiệm gia công kim hoàn tại quận 12 và là người có thâm
niên gần 20 năm trên thị trường vàng thì có
cách nhìn khác. Chú cho rằng việc làm vàng thiếu
tuổi, vàng kém chất lượng thì người thiệt thòi nhất là xưởng kim hoàn và doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc nữ trang.
“Thực tế thị trường hiện nay cho
thấy, người mua vàng đang mất tiền vì vàng thiếu tuổi, vàng
kém chất lượng. Có người mua vàng,
khi bán thấy nhẫn vàng, lắc bạc của mình thiếu tuổi, mất giá hẳn so với
lần trước mua mà hụt hẫng, không biết tin vào đâu.
Nhưng các bạn nhìn kỹ, vượt tầm lên
khoảng 5 – 10 năm nữa, mà thậm chí 2 – 3 năm nữa thôi thì doanh nghiệp vàng,
kim hoàn sẽ thấy mình bị thất thiệt nặng.
Cứ giữ cách làm này, người dân sẽ
hoang mang rồi không tin vào chất lượng của các sản phẩm nữ trang nữa. Họ dành
tiền đầu tư sang lĩnh vực khác. Và vì thế, ngành nữ
trang vàng bạc sẽ bị giảm doanh thu ngay.
Nếu có mua thì khách hàng có quyền
lựa chọn. Với quyền lực trong tay là đồng tiền, họ sẽ chuyển sang mua hàng của
công ty nước ngoài. Do đó, dòng tiền trong dân sẽ chảy về các doanh nghiệp nước
ngoài chứ không phải chảy về túi doanh nghiệp vàng bạc
nữ trang Việt Nam nữa. Các doanh nghiệp vàng
bạc càng làm gian dối, họ càng đẩy khách hàng ra xa mình mà thôi.”
Lộ trình vào WTO quy định đến năm
2015, Việt Nam phải mở cửa hẳn cho các doanh nghiệp
vàng bạc nước ngoài vào thị trường. Khi đó, việc kinh doanh vàng nữ trang sẽ là cạnh tranh và sòng phẳng.
Khi không còn sự nâng đỡ, bao bọc, doanh nghiệp vàng bạc trong nước phải đương đầu
với sự cạnh tranh dữ dội của các doanh nghiệp nước ngoài. Và ở ngay sân chơi
trong nước, nhiều doanh nghiệp Việt đã tỏ ra lép vế. Vì vàng nữ trang nước ngoài có mẫu mã phong phú, đa dạng và giá cả có
thể thấp hơn trong nước. Cộng thêm với việc làm gian dối về chất lượng và tuổi
vàng, nhiều doanh nghiệp sẽ có nguy cơ chết yểu nhanh chóng.
Trước những thông tin này, các doanh nghiệp vàng bạc, kim
hoàn trong nước có động thái gì để giải quyết hay cứ tiếp tục để mất
lòng tin ở người dân và để chạy qua doanh nghiệp nước ngoài?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét