Thứ Hai, 1 tháng 4, 2013

VÀNG NỮ TRANG TRƯỚC NỖI LO HỘI NHẬP WTO


Chất lượng vàng kém, vàng không đúng tuổi và mẫu nữ trang kém đa dạng khiến các chuyên gia đánh giá thị trường nữ trang của Việt Nam sẽ gặp khó khi WTO thực sự hội nhập. Khắc phục việc này không chỉ riêng của một doanh nghiệp mà của Bộ khoa học công nghệ, Ngân hàng nhà nước và cả ngành kim hoàn. 

PHẦN 1: PHẢI ĐẦU TƯ MẠNH VÀO THIẾT KẾ VÀ KHUÔN MẪU NỮ TRANG

Mấy năm gần đây, các hội thi Thiết kế nữ trang của thế giới và các nước trong khu vực liên tục diễn ra nhưng đáng tiếc không có một mẫu nữ trang nào của Việt Nam đoạt giải. Nguyên nhân do các mau nu trang của nước ta đã ít lại thiếu sáng tạo.

Nữ trang Việt Nam đang tụt hậu


Bước vào WTO, tất cả các ngành kinh doanh không thể đóng cửa sân nhà để “nhìn ra thế giới” học hỏi mà buộc phải chuyển mình làm ăn hội nhập.
Nhưng các hội chợ nữ trang tại Ý, Mỹ, Hongkong… diễn ra, đại diện Việt Nam được cử đi chỉ để nhằm một mục đích duy nhất: “Tìm hiểu các mẫu mã và mua các máy móc, công nghệ hợp giá trị.” Vì các khuôn, máy móc của họ đắt, chỉ làm nên một mẫu nữ trang duy nhất lại bị ràng buộc chất lượng nguyên liệu.

Lâu nay, các mẫu nữ trang của Việt Nam cũng được thiết kế. Nhưng chúng ta thường thiết kế design (xem mẫu của nước ngoài rồi vẽ lại và chỉnh sửa cho khác chút) chứ không phải thiết kế sáng tạo (thiết kế nguyên mới). Chính vì vậy, các mẫu nữ trang Việt Nam khi ra sân chơi lớn thường bị bạn bè các nước hay ngạo: Việt Nam chỉ copy mẫu nữ trang là giỏi.

Thị trường mẫu nữ trang chưa đa dạng


Do nước ta không thể thiết kế mẫu mới, phải phụ thuộc khuôn mẫu nước ngoài hay các công ty ngại thiết kế, ít dùng mẫu trong nước vì sính ngoại? Ông Huỳnh Trung Khánh,  trưởng văn phòng đại diện Hội đồng vàng thế giới phải thừa nhận rằng "Việt Nam có quá ít nhà thiết kế chuyên nghiệp".

Vậy khi nào các mau nu trang của Việt Nam mới được sáng tác phong phú và đa dạng? Bao giờ nữ trang Việt Nam bắt kịp nữ trang thế giới? Sắp tới Hội nhập hẳn vào WTO, chỗ đứng của nữ trang Việt Nam thế nào? Câu hỏi này không chỉ một doanh nghiệp trả lời mà cần quan tâm của nhà nước và sự chung sức của cả ngành kim hoàn.


Sáng tạo mẫu nữ trang ngay từ bây giờ

Nhưng những năm gần đây, các công ty lớn đã bắt đầu chú ý thiết kế các mẫu nữ trang. Nhiều sản phẩm sáng tạo của Việt Nam như bộ nữ trang “ Chất sống” do Trương Hồng Phong vẽ kiểu được sử dụng và đánh giá cao. Đây là minh chứng giá trị cũng là điều khích lệ cho sáng tác nữ trang của Việt Nam.

Phải công nhận, Việt Nam còn thiếu máy móc, thiết bị; thiếu vốn, thiếu các nhà tạo mẫu nữ trang chuyên nghiệp. Tuy nhiên, cần phải khắc phục ngay chứ không phải chấp nhận kiểu than phiền “còn khá lâu để theo kịp nữ trang của thế giới.”

Giải quyết vấn đề đó, ngành vàng nước ta cần có sự chuyên môn hóa. Như có đơn vị chuyên tạo mẫu nữ trang, đơn vị chuyên sản xuất máy móc, đơn vị chuyên gia công sản xuất theo mẫu đặt sẵn mẫu và đơn vị kinh doanh, buôn bán riêng. Một công ty khó có thể “ôm” hết tất cả các công đoạn sản xuất ấy được. Hoặc nếu có, cũng phải cần một nguồn vốn khổng lồ. Thế giới hiện nay theo xu thế phân công hóa đến từng chi tiết. Một chiếc máy bay Boing ra đời cần có sự góp sức của hơn 600 công ty. Vậy ngành vàng có làm được thế hay không?


Các mẫu nữ trang trên thị trường thường tương tự nhau


Trước hết, các công ty sản xuất, kinh doanh vàng cần tin tưởng, liên kết với nhau, mỗi đơn vị nên làm một mãng thế mạnh nhất của mình.  Thứ hai, phải tạo ra được các quy trình công đoạn chuẩn để phân chia lợi ích, giá trị cho nhau. Thứ ba, phải có bảng quy tắc sản xuất và quy định chuẩn cho từng sản phẩm nu trang để tiến hành làm việc cùng nhau. Thứ tư là nhà nước, chính quyền phải hỗ trợ vốn, pháp lý, công nghệ… để nữ trang Việt Nam được đứng vững và và phát huy hiệu quả trong thời Hội nhập.

Đối với các mẫu nữ trang, cần có sự phân loại kỹ hơn. Các mau nu trang truyền thống thuần Việt cần có sự chọn lọc và định vị lại. Những loại nào thị trường ưa chuộng, quốc tế quan tâm thì chú ý sáng tạo và phát triển mạnh dòng mẫu đó để làm thương hiệu riêng cho mình.

Đối với những mau nu trang theo thị hiếu thị trường cần có sự chọn lọc để phát triển. Các nghệ nhân thiết kế khuôn mẫu cần chú ý sáng tạo thêm để có nét độc đáo riêng của hàng Việt.
Như vậy, khi hội nhập WTO, Việt Nam mới có các mau nu trang và khuôn đúc riêng để cạnh tranh và hội nhập với thị trường vàng các nước thế giới. 

maunutrang.vn



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét